ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกลสำหรับเกษตรกร

Last updated: 4 ก.ค. 2565  |  1418 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกลสำหรับเกษตรกร

       อาชีพเกษตรกรแม้เป็นอาชีพหลักของคนไทยมาช้านาน  แต่เกษตรกรส่วนใหญ่กลับมีฐานะยากจน ขาดทุนเพราะประสบปัญหาหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นจากสภาพดินฟ้าอากาศ ศัตรูพืช ภาวะพืชผลล้นตลาด ทำให้เกิดสภาวะหนี้สินที่ยากที่จะก้าวข้ามไปได้

       ทว่าก็มีเกษตรกรจำนวนไม่น้อยที่มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดี มีความรู้ในการประกอบอาชีพ สามารถพึ่งพาตัวเองได้

อีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้เกษตรกรไทยเหล่านั้นก้าวข้ามความยากจนไปได้ นั่นคือ ข้อมูลและความรู้ ซึ่งในยุคปัจจุบัน สามารถหาได้จากขุมคลังอันมหาศาลในโลกออนไลน์


 
อินเทอร์เน็ตจะช่วยเกษตรกรไทยได้อย่างไรบ้าง

เรามาดูกันครับ

1 .  หาความรู้

     เคล็ดลับในการทำการเกษตร ทั้งจากภาควิชาการ และจากพี่น้องเกษตรกรเอง มีให้ศึกษามากมายทั้งในรูปแบบบทความ วิดีโอ รายการวิทยุออนไลน์ ฯลฯ อยากรู้เรื่องอะไร พิมพ์เข้าไปใน Google เลยครับ รับรองว่ามีคำตอบ ดูแล้วชอบใจเนื้อหาของใครกดติดตามไว้ ก็จะช่วยอัพเดตความรู้ของเราได้ตลอดเวลา สารพัดเรื่องควรรู้เช่น ก่อนเพาะปลูกควรศึกษาว่า พืชที่ปลูกเป็นที่ต้องการของตลาดไหม และมีทิศทางเป็นอย่างไร เพื่อลดความเสี่ยงราคาพืชผลตำต่ำ เนื่องจากภาวะล้นตลาด ซึ่งนอกจากความรู้ในด้านการเกษตรแล้ว เกษตรกรยุคใหม่ยังควรศึกษาด้านการทำการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่การสร้างช่องทางประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงการทำธุรกรรมออนไลน์ เพื่อประโยชน์ในการจำหน่ายผลิตผลด้วย

2. ช่วยตรวจสอบสภาพอากาศ

    ดินฟ้าอากาศเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับพี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะในวันเพาะปลูก หรือวันเก็บเกี่ยว ซึ่งการพยากรณ์อากาศในปัจจุบันมีความแม่นยำที่สูงมาก สามารถดูได้หลายแหล่งทั้งทางเว็บ และผ่านแอปพลิเคชั่น ดูล่วงหน้าได้เป็นเดือน กำหนดตำแหน่งที่ต้องการดูได้ ช่วยให้เกษตรกรวางแผนการทำงาน หรือเตรียมรับมือกรณีอากาศเปลี่ยนแปลง เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้
 

3. เพิ่มกำไร ขายตรงสู่ผู้บริโภค

    การขายพืชผลให้พ่อค้าคนกลาง แม้จะสะดวกสำหรับเกษตรกร แต่ทำให้ได้กำไรน้อยเมื่อเทียบกับการขายตรงสู่ผู้บริโภค เกษตรกรที่มีความรู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียได้ จะได้เปรียบในการสร้างผลกำไร เพราะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้และขายให้ผู้บริโภคได้โดยตรง  ทำให้ได้กำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วยยิ่งขึ้น  นอกจากนี้การเป็นนักเล่าเรื่องขยันโพสต์ในหน้าเพจให้ผู้ซื้อได้รับรู้ ถึงที่มาของผลผลิตที่ปลูก หรือดูแลด้วยความใส่ใจตั้งแต่ต้นน้ำ ยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าทำให้สามารถตั้งราคาได้ดีขึ้นด้วย

4. สร้างความเข้มแข็งจากการรวมกลุ่ม

    "คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย หลายคนต่อรองได้ง่าย"

    นี่แหละครับทำไมเราถึงต้องรวมกลุ่มกัน เครื่องมือสื่อสารในโลกออนไลน์ ทั้งการสร้างกลุ่มในเฟซบุค กลุ่มไลน์ หรือว่า การทำเว็บไซต์ เว็บบอร์ดต่างๆ ล้วนทำให้การรวมกลุ่มในปัจจุบันทำได้สะดวก และสื่อสารกันได้รวดเร็ว การรวมกลุ่มอาจเป็นไปเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้ หรือสร้างอำนาจในการต่อรองราคา ทำให้ซื้อสินค้า หรือเครื่องมือและวัตถุดิบได้ในราคาที่ถูกลง หรือ เพื่อการสร้างช่องทางจำหน่ายให้กลุ่มลูกค้าที่มีร่วมกัน ตลอดจนเพื่อใช้แจ้งขอความช่วยเหลือจากทางราชการ หากปัญหานั้นต้องการได้รับการแก้ไขจากหน่วยงาน ซึ่งการแจ้งปัญหาในนามของกลุ่มคนที่มีสมาชิกหลายเสียง ย่อมจะมีพลังมากกว่าเสียงเดียวอย่างแน่นอนครับ


5. ก้าวสู่การเป็น Smart Farmer

    หลับตาแล้วลองนึกถึงภาพหนังเมืองนอกครับ ภาพเครื่องจักรมาไถพรวนดิน มีโดรนบินหว่านเมล็ด พ่นปุ๋ย มีเครื่องจักรเก็บเกี่ยว มีระบบรดน้ำอัตโนมัติไม่ต้องใช้แรงคนมากมาย ฯลฯ นั่นแหละครับ Smart Farming ถ้าเกษตรกรไทยเราทำแบบนั้นได้เมื่อไร เราก็เป็น Smart Farmer แล้วครับ


    Smart Farming คือการทำการเกษตรอัจฉริยะ ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการระบบการเพาะปลูกในทุก ๆ ขั้นตอน ทำให้สามารถควบคุมทุกอย่างได้อัตโนมัติ สามารถทำการตรวจสอบ เก็บข้อมูล วิเคราะห์ และแก้ปัญหาการเพาะปลูกได้แบบ Real-Time พร้อมกับสามารถแสดงผลข้อมูลการเจริญเติบโต และคาดการณ์ผลผลิตได้อย่างแม่นยำ ทำให้ได้ผลผลิตที่ดี ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตดี และยังช่วยให้เกษตรกรไม่ต้องใช้แรงกาย หรือเสี่ยงภัยในการทำงานมากแบบเก่า แต่ปัจจุบันยังคงเป็นปัญหาว่า Smart Farming มีต้นทุนสูง และเกษตรกรยังมีความรู้ไม่เพียงพอ  ขาดการสนับสนุนจากภาครัฐแบบแต็มรูปแบบ แต่ก็นับเป็นหมุดหมายสำคัญที่ภาคเกษตรกรรมของไทยจะต้องก้าวต่อไปให้ถึงในอนาคตครับ เพื่อให้แข่งขันกับตลาดโลกได้

 
        นี่คือประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตที่จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรไทยของเรา ใครที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อยู่แล้ว จงใช้ประโยชน์จากมันให้เต็มที่นะครับ ใช้ถูกต้อง รวยแน่ครับ

 

       ส่วนพื้นที่ใดที่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และอยากติดอาวุธให้ชีวิต ติดต่อเราได้นะครับ
Thaicom Express อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ยินดีเป็นส่วนหนึ่งให้พี่น้องเกษตรกรชาวไทยได้พัฒนาเป็น Smart Farmer หากยังติดเรื่องราคา ลองรวมตัวกันในหมู่บ้านครับ จะทำให้ต้นทุนในการติดตั้งต่ำลง และสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ทั้งหมู่บ้านด้วย สอบถามเพิ่มเติมได้ในช่องทางต่างๆ ตามนี้เลยครับ เรายินดีให้บริการ

• กล่องข้อความ Facebook : ThaicomExpress 
• Line : @ExpressNet 
• โทร : 02 950 5005 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้